Kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư an toàn

Menu Đóng
03-08-2023

Hình thức mua căn hộ chung cư để đầu tư sinh lời đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là hình thức đầu tư có khả năng sinh lời cao, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro do chủ đầu tư không nắm rõ kiến thức ngành bất động sản. Vậy, có nên mua chung cư để đầu tư hay không? Bí quyết mua nhà chung cư sinh lời ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây!

Đầu tư chung cư là gì?

Có thể nói, hình thức đầu tư căn hộ chung cư đang là “mảnh đất màu mỡ” cho nhiều nhà kinh doanh bất động sản khai thác. Hiện nay, khi các thành phố lớn đang trên đà phát triển về kinh tế, xã hội, người dân có xu hướng đổ dồn về để lập nghiệp và tìm chốn an cư. Vì vậy mà thị trường mua bán căn hộ chung cư trong vài năm trở lại đây khá nhộn nhịp và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. 

Đầu tư căn hộ chung cư là một hình thức sinh lời được nhiều người lựa chọn

Đầu tư căn hộ chung cư là một hình thức sinh lời được nhiều người lựa chọn (Nguồn ảnh: Internet)

Nhiều nhà đầu tư bất động sản nắm bắt rất nhanh nhạy nhu cầu của thị trường và lựa chọn những dự án cũng như thời điểm để đầu tư, sau đó bán ra hoặc cho thuê để sinh lời. Tuy nhiên, hình thức đầu tư này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro bởi nhiều lý do chủ quan và khách quan mà không phải nhà đầu tư bất động sản nào cũng nắm bắt được hoàn toàn.

Vì vậy mà nhiều người trở nên e ngại và băn khoăn không biết có nên mua chung cư để đầu tư hay không. 

Có nên mua chung cư để đầu tư?

Để có thể đưa ra câu trả lời có hoặc không cho câu hỏi: “Có nên mua chung cư đầu tư hay không?” thì Quý khách cần hiểu rằng đây là một lĩnh vực đầu tư lợi nhuận cao nhưng song song với đó là những rủi ro cũng không hề thấp. Sau đây là những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư chung cư mà Quý khách cần nắm trước khi dấn thân vào lĩnh vực đặc biệt này!

Cần xem xét lợi ích và rủi ro trước khi quyết định có nên mua chung cư để đầu tư hay không (Nguồn ảnh: Internet)

Cần xem xét lợi ích và rủi ro trước khi quyết định có nên mua chung cư để đầu tư hay không (Nguồn ảnh: Internet)

Những lợi ích khi lựa chọn chung cư để đầu 

Trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư cho căn hộ chung cư có thể được xem là “miếng bánh” ngon nhất, đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ đầu tư. Sau đây là một số lợi ích khi đầu tư vào chung cư:

  • Không cần bỏ quá nhiều vốn cho việc đầu tư căn hộ chung cư: Chi phí để sở hữu một căn hộ chung cư hiện nay nếu so với đầu tư vào nhà đất được đánh giá là thấp hơn nhiều. Vì vậy đây có thể là kênh đầu tư đầu tiên mà Quý khách có thể lựa chọn khi ngân sách chưa cho phép.
  • Cho thuê căn hộ chung cư để sinh lời: Hình thức cho thuê căn hộ chung cư cũng là một cách để sinh lời, khách thuê nhà sẽ giúp Quý khách chi trả các chi phí như quản lý, điện nước và đặc biệt là “hỗ trợ” một phần tiền trả góp (nếu Quý khách đang vay ngân hàng để mua chung cư).
Có thể đầu tư căn hộ chung cư để cho thuê (Nguồn ảnh: Internet)

Có thể đầu tư căn hộ chung cư để cho thuê (Nguồn ảnh: Internet)

  • Không mất thời gian để quản lý căn hộ chung cư: Các căn hộ chung cư cao cấp hay thậm chí là bình dân hiện nay đều được chủ đầu tư và ban quản lý quan tâm về vấn đề vệ sinh, an ninh cũng như các tiện ích cần thiết. Đây cũng là cách mà họ xây dựng một cộng đồng lành mạnh và thu hút nhiều cư dân chuyển đến sinh sống. 
  • Căn hộ chung cư có tính thanh khoản cao: Đây là một yếu tố quan trọng biến căn hộ chung cư thành một kênh đầu tư hết sức màu mỡ, nhất là các dự án thuộc chủ đầu tư uy tín, đáng tin cậy. 
  • Được hỗ trợ nguồn vốn từ ngân hàng và chủ đầu tư: Quý khách hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức vay trả góp căn hộ chung cư nếu ngân sách ban đầu chưa có phép. Vì vậy, Quý khách hoàn toàn không cần phải sở hữu một số tiền lớn mới có thể tham gia vào thị trường mua bán bất động sản.
Quý khách có thể nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng khi đầu tư chung cư

Quý khách có thể nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng khi đầu tư chung cư ((Nguồn ảnh: Internet))

  • Đa dạng tiện ích và đảm bảo an ninh 24/7: Đây cũng là lợi ích khi sử dụng căn hộ chung cư mà Quý khách có thể nhấn mạnh khi bán lại cho một khách hàng khác. Hệ thống camera, thang máy, cửa hàng tiện lợi, bảo vệ,… sẽ được trang bị đầy đủ, cư dân chỉ cần chuyển vào, sinh sống mà không cần lo đến vấn đề mất trộm hay có những xung đột ngoài ý muốn. 

Rủi ro khi đầu tư chung cư

Bên cạnh những lợi ích khi đầu tư chung cư thì những rủi ro đi kèm cũng là vấn đề khiến Quý khách phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Sau đây là một số rủi ro thường thấy.

Rủi ro đến từ các chủ đầu tư

Khi “miếng bánh” căn hộ chung cư ngày càng trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư thì cũng là lúc các “mánh khóe” kinh doanh lên ngôi với những lời quảng cáo về dự án không đúng sự thật. Không những vậy, hứa hẹn về thời gian hoàn thành dự án cũng như các tiện ích đi kèm khi mua chung cư nhưng không thực hiện đúng cũng là điều mà Quý khách cần hết sức quan tâm. 

Chủ đầu tư có thể sẽ không thực hiện đúng cam kết

Chủ đầu tư có thể sẽ không thực hiện đúng cam kết (Nguồn ảnh: Internet)

Rủi ro về mức giá đầu vào và đầu ra

Giá mua vào, bán ra của bất động sản nói chung và căn hộ chung cư nói riêng luôn có sự biến động theo thời gian. Đây chính là lý do mà ngày càng nhiều chủ đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, không phải lúc nào giá bán ra cũng cao hơn giá mua vào bởi nhiều lý do. Nhiều dự án do không hoàn thành đúng tiến độ, chung cư không được bố trí các tiện ích như đã cam kết, vị trí ở xa trung tâm, năng lực quảng bá, truyền thông của chủ đầu tư dự án yếu kém có thể khiến cho giá căn hộ sau một thời gian không có dấu hiệu tăng hoặc tăng ít. 

Mặt khác, một số dự án vướng phải những lùm xùm hoặc tranh chấp giữa chủ đầu tư với các đối tác khác cũng có thể khiến cho việc bán lại gặp nhiều khó khăn. 

Có thể không nhận được mức sinh lời như mong muốn

Có thể không nhận được mức sinh lời như mong muốn (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, đối với những nhà đầu tư mua căn hộ chung cư để cho thuê thì họ luôn mong muốn khả năng hoàn vốn nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc đưa ra những mức giá cho thuê cao và vô tình thu hẹp tệp khách hàng của mình. Việc tìm kiếm người thuê nhà gặp nhiều khó khăn khiến nhà đầu tư phải đối mặt với những khoản thời gian không thu được lợi nhuận. 

Có thể thấy, việc mua căn hộ chung cư để đầu tư có thể đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Nhiều nhà đầu tư cũng nhận định rằng việc đầu tư bất động sản nói chung có sinh lời hay không cũng có một phần nhờ vào may rủi. Vì vậy, khi băn khoăn không biết có nên mua chung cư để đầu tư hay không thì Quý khách nên lựa chọn dự án tiềm năng, chủ đầu tư uy tín để giảm thiểu rủi ro. 

Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn dự án để đầu tư

Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn dự án để đầu tư (Nguồn ảnh: Internet)

Các hình thức đầu tư căn hộ chung cư dễ sinh lời

Hiện nay, có đến 3 hình thức đầu tư căn hộ chung cư chính, bao gồm đầu tư vào dự án đang xây dựng, dự án căn hộ chung cư mini cho thuê và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp/bình dân. Cả 3 hình thức đều có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào từng thời điểm và nhu cầu mà Quý khách có thể lựa chọn. 

Đầu tư vào dự án căn hộ chung cư đang xây dựng

Với hình thức này, Quý khách sẽ có cơ hội mua căn hộ chung cơ với giá thấp hơn nhiều so với khi dự án đã hoàn thành. Trong trường hợp dự án hoàn thành đúng tiến độ, Quý khách có thể thu về lợi nhuận từ 20 đến 30%. 

Tuy nhiên, trên thực tế, hình thức đầu tư này lại có khá nhiều rủi ro. Bởi Quý khách không thể biết chính xác là nhà đầu tư có chậm tiến độ, dự án có bị trì hoãn do một lý do nào đó hay không. Khi đó, khả năng thu hồi vốn là rất thấp, thậm chí có thể là bằng không. 

Có thể đầu tư vào các dự án chung cư đang xây dựng để có một mức giá hời

Có thể đầu tư vào các dự án chung cư đang xây dựng để có một mức giá hời (Nguồn ảnh: Internet)

Đầu tư vào căn hộ chung cư mini cho thuê

Nếu Quý khách có một khoản tiền nhưng không muốn dùng với mục đích đầu tư “lướt ván” – mua đi, bán lại để kiếm lời nhanh chóng thì có thể lựa chọn hình thức đầu tư vào các loại hình căn hộ chung cư mini với mục đích cho thuê để thu về lợi nhuận bền vững. 

Nhu cầu tìm kiếm các căn hộ mini hiện nay là khá cao, nhất là đối với các đối tượng sinh viên, nhân viên văn phòng, vợ chồng trẻ,… bởi chi phí thuê nhà thường tương đối thấp nhưng đổi lại sẽ có được không gian sinh hoạt khang trang, sạch sẽ, đầy đủ tiện ích đi kèm. 

Với hình thức đầu tư này thì khả năng thu hồi vốn có thể chậm, tuy nhiên, khách thuê nhà có thể sẽ là người giúp Quý khách giảm bớt gánh nặng tài chính nếu mua nhà với hình thức trả góp. Họ sẽ chi trả các khoản phí quản lý, phí duy trì, vệ sinh, điện nước hằng tháng và một phần tiền trả góp.

Căn hộ mini cho thuê cũng là hình thức đầu tư hợp lý

Căn hộ mini cho thuê cũng là hình thức đầu tư hợp lý (Nguồn ảnh: Internet)

Đầu tư vào căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp hoặc bình dân

Một hình thức đầu tư căn hộ chung cư khác mà Quý khách có thể quan tâm đó chính là các dự án nghỉ dưỡng cao cấp hoặc bình dân. Đây là các dự án được xây dựng dưới hình thức khách hàng, resort hoặc nhà nghỉ để phục vụ cho mục đích cho khách du lịch thuê lưu trú tạm thời. 

Hình thức này được ưa chuộng nhiều nhất tại các thành phố lớn và thành phố du lịch. Trước nhu cầu di chuyển, du lịch để tận hưởng cuộc sống sau một thời gian làm việc mệt mỏi thì khả năng sinh lời và thu hồi vốn trước các dự án này là vô cùng tiềm năng. 

Tuy nhiên, đối với loại hình đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng, khách sạn, quý khách cần phải có kiến thức trong việc vận hành nhà hàng, khách sạn hoặc sở hữu đội ngũ quản lý chuyên nghiệp thì mới có thể thu hút được nhiều khách hàng. 

Căn hộ nghỉ dưỡng, resort, homestay đang là hình thức đầu tư tiềm năng

Căn hộ nghỉ dưỡng, resort, homestay đang là hình thức đầu tư tiềm năng (Nguồn ảnh: Internet)

Bí quyết mua nhà chung cư

Nếu Quý khách “say yes” với câu hỏi: “Có nên mua chung cư để đầu tư không?” thì Quý khách cần rõ một số bí quyết mua nhà chung cư sau đây:

  • Lựa chọn vị trí của căn hộ chung cư, có thuận tiện cho việc đi lại, gần trung tâm thành phố, có bệnh viện, trường học nào ở gần đó hay không.
  • Lựa chọn chung cư được bố trí đầy đủ các tiện ích cho cư dân: Đây là điều mà những người đi thuê hoặc mua chung cư với ý định an cư quan tâm. Họ sẽ luôn muốn việc đi chợ mua thức ăn, đưa con đi học hay sử dụng các dịch vụ bơi lội, spa chăm sóc sức khỏe ở gần mình để tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí đi lại.
  • Lựa chọn các dự án có sự hỗ trợ từ chủ đầu tư: Nếu Quý khách mua chung cư với mục đích cho thuê thì sẽ rất cần đến yếu tố này. Hãy tham khảo hoặc trao đổi với chủ đầu tư về các thủ tục đầu tư dự án, chính sách tín dụng, tăng cường suất đầu tư dự án,… 
  • Lựa chọn chủ đầu tư uy tín: Đây chính là yếu tố quan trọng không kém mà Quý khách không nên bỏ qua khi có ý định đầu tư căn hộ chung cư. Bởi họ có thể là yếu tố mấu chốt quyết định đến khả năng tăng giá, sinh lời cho Quý khách khi bán ra. 
Quý khách nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín (Nguồn ảnh: Internet)

Quý khách nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín (Nguồn ảnh: Internet)

Vậy, với những thông tin được Refico đề cập đến trong bài viết, chắc hẳn Quý khách cũng đã có cho mình câu trả lời với câu hỏi: “Có nên mua chung cư để đầu tư hay không?”. Việc lựa chọn hình thức đầu tư căn hộ chung cư sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khách quan đến chủ quan, Quý khách cần xem xét thật kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp nhất!

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn