5 Tiêu chuẩn thiết kế chung cư cao cấp mới nhất hiện nay

Menu Đóng
02-09-2023

Ngày nay, với tình hình đô thị hóa ngày càng gia tăng, nhu cầu về nhà ở tại các trung tâm thành phố đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của các dự án chung cư cao cấp. Để xây dựng nên một tòa chung cư an toàn thì việc đápứng các tiêu chuẩn thiết kế chung cư là vô cùng cần thiết. Vậy, để thiết kế chung cư đạt chuẩn thì cần có những tiêu chí nào? Trong bài viết sau đây, hãy cùng Refico tìm hiểu về 5 tiêu chuẩn thiết kế chung cư quan trọng cập nhật mới nhất năm nay.

5 Tiêu chuẩn thiết kế chung cư cao cấp

Tham khảo từ Dự thảo TCVN 4450: 2022 từ Viện Kiến trúc Quốc Gia về tiêu chuẩn thiết kế của căn hộ ở (năm 2022), Refico có thể tóm tắt thông tin và gửi đến bạn 5 tiêu chuẩn thiết kế chung cư cao tầng như sau.

1. Diện tích sử dụng tối thiểu

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với thiết kế chung cư cao cấp chính là diện tích sử dụng tối thiểu cho mỗi căn hộ. Dự thảo TCVN 4450:2022 đề cập đến việc cung cấp không gian sống và làm việc thoải mái cho cư dân bao gồm diện tích phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn và những không gian phụ khác như phòng tắm, bếp.

Mục tiêu của tiêu chuẩn này là đảm bảo rằng người dân không chỉ có đủ không gian để sinh hoạt hàng ngày mà còn tận hưởng cuộc sống thoải mái và tiện nghi. Các nhà thiết kế chung cư cao cấp thường xem xét các yếu tố như tầm nhìn, ánh sáng tự nhiên và mối quan hệ với thiên nhiên để tối ưu hóa diện tích sử dụng.

2. An toàn cháy

An toàn cháy là một trong những yếu tố không thể thiếu trong thiết kế chung cư cao cấp. Để đảm bảo sự an toàn cho cư dân, hệ thống chống cháy và phòng cháy cần phải được tích hợp một cách hoàn hảo. Theo dự thảo TCVN 4450:2022, các tòa nhà chung cư cao cấp cần có hệ thống báo động cháy, hệ thống sprinkler, hệ thống thoát hiểm an toàn và cửa thoát hiểm rõ ràng.

Bên cạnh đó, việc thiết kế và sử dụng các vật liệu không cháy, cửa chống cháy và hệ thống điều khiển cháy là rất quan trọng. Chúng đảm bảo rằng trong trường hợp cháy xảy ra, cư dân có đủ thời gian để sơ tán và đảm bảo tính mạng và tài sản.

An toàn cháy nổ là tiêu chuẩn thiết kế chung cư quan trọng và bắt buộc (Nguồn Internet)

An toàn cháy nổ là tiêu chuẩn thiết kế chung cư quan trọng và bắt buộc (Nguồn Internet)

3. Hệ thống cấp nước và thoát nước

Một hệ thống cung cấp nước và thoát nước hiệu quả là yếu tố quan trọng đối với tiện ích và sự thoải mái trong các căn hộ chung cư. Tiêu chuẩn thiết kế chung cư cao cấp đòi hỏi rằng các hệ thống này phải được thiết kế để đảm bảo cung cấp nước sạch và thoát nước hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện tăng cường sử dụng nước trong các tòa nhà cao tầng.

Hệ thống cấp nước cần phải đảm bảo áp lực nước ổn định và chất lượng nước tốt. Hệ thống thoát nước cần phải đảm bảo sự thoát nước nhanh chóng và hiệu quả để tránh tình trạng ngập úng và ảnh hưởng đến sức kháng của toàn bộ tòa nhà.

Hệ thống cấp thoát nước tốt là một trong những tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư (Nguồn Internet)

Hệ thống cấp thoát nước tốt là một trong những tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư (Nguồn Internet)

4. Hệ thống điện và chiếu sáng

Hệ thống điện và chiếu sáng là yếu tố không thể thiếu trong thiết kế chung cư cao cấp. Cư dân đòi hỏi các tiện nghi hiện đại như đèn chiếu sáng hiệu quả, ổ cắm điện đủ để sử dụng các thiết bị gia đình và hệ thống điều khiển thông minh để quản lý điện tiết kiệm.

Hệ thống điện cần phải được thiết kế sao cho an toàn và đáng tin cậy, đồng thời cũng cần tích hợp các biện pháp tiết kiệm năng lượng để giảm tiêu thụ điện. Hệ thống chiếu sáng cần cân nhắc về ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo để tạo ra không gian thoải mái và tiết kiệm năng lượng.

Chung cư cao cấp cần có hệ thống điện hoạt động ổn định (Nguồn Internet)

Chung cư cao cấp cần có hệ thống điện hoạt động ổn định (Nguồn Internet)

5. Hệ thống thông gió và điều hoà không khí

Cuộc sống hiện đại yêu cầu không gian sống có không khí sạch và thoải mái. Do đó, trong thiết kế chung cư cao cấp, hệ thống thông gió và điều hoà không khí đóng một vai trò quan trọng.

Hệ thống thông gió cần được thiết kế để đảm bảo cung cấp không khí tươi tự nhiên và loại bỏ không khí ô nhiễm. Điều hoà không khí cần đáp ứng các yêu cầu về nhiệt độ và độ ẩm, đồng thời cũng phải tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, hệ thống này cần được thiết kế sao cho không gian sống không bị ồn ào từ môi trường bên ngoài, tạo ra môi trường yên tĩnh và thoải mái cho cư dân.

Hệ thống thông gió rất cần thiết trong các tòa nhà cao tầng (Nguồn Internet)

Hệ thống thông gió rất cần thiết trong các tòa nhà cao tầng (Nguồn Internet)

Một số yêu cầu khác về tiêu chuẩn chung cư cao cấp

Ngoài những yêu cầu bắt buộc nêu trên, các chung cư còn phải tuân theo các tiêu chuẩn căn hộ cao cấp như sau:

  • Yêu cầu về quy hoạch – kiến trúc: Thiết kế chung cư cao cấp cần tuân thủ các quy hoạch đô thị và kiến trúc địa phương.
  • Yêu cầu về kết cấu: Hệ thống kết cấu của tòa nhà phải đủ mạnh mẽ và chắc chắn để chịu được tác động của thời tiết và tạo điều kiện an toàn cho cư dân.
  • Yêu cầu về thang máy: Tòa nhà chung cư cao cấp cần có đủ thang máy, ứng các yêu cầu về an toàn và hiệu suất để phục vụ cư dân một cách thuận tiện.
  • Yêu cầu về hệ thống thu gom rác: Hệ thống thu gom rác cần được thiết kế để đảm bảo sự tiện lợi và không gian sạch sẽ cho cư dân, đồng thời cũng phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
  • Yêu cầu về chiều cao tầng nhà chung cư: Tiêu chuẩn về chiều cao giúp kiểm soát sự phát triển của tòa nhà, đảm bảo rằng chúng không gây ảnh hưởng đến quang cảnh và ánh sáng tự nhiên của khu vực xung quanh.
  • Yêu cầu về hành lang chung cư: Hành lang chung cư cần đủ rộng và an toàn để dễ dàng di chuyển và là nơi tránh cháy cho cư dân trong trường hợp khẩn cấp.
  • Yêu cầu về tầng hầm, bãi đậu xe: Tầng hầm và bãi đậu xe cần được thiết kế để đảm bảo sự tiện lợi và an toàn cho việc đỗ xe và lưu trữ phương tiện cá nhân của cư dân.
Hành lang tòa nhà cần đủ rộng để phục vụ nhu cầu di chuyển (Nguồn Internet)

Hành lang tòa nhà cần đủ rộng để phục vụ nhu cầu di chuyển (Nguồn Internet)

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn