[Mới] Các loại hình Bất động sản tại Việt Nam – Ưu và nhược điểm

Menu Đóng
27-10-2023

Trong sự biến đổi về thị trường kinh tế và các nhu cầu mới mẻ của người ở/đầu tư, các loại hình bất động sản không chỉ xuất hiện với các hình thức thông thường như: BĐS căn hộ chung cư, nhà phố, đất nền,… mà còn xuất hiện nhiều các loại bất động sản mới mẻ khác có sức hút đầu tư hấp dẫn. Vậy, phân loại các loại bất động sản tại Việt Nam thành những loại nào? Xuất hiện các loại hình bất động sản nào mới? Với mỗi loại có những ưu và nhược điểm gì mà những nhà đầu tư nên cân nhắc? 

Đọc ngay bài viết dưới đây, Refico sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất về các câu hỏi còn thắc mắc.

 Các loại hình bất động sản ở Việt Nam (Nguồn: Internet)

Các loại hình bất động sản ở Việt Nam (Nguồn: Internet)

Bất động sản là gì?

Bất động sản được hiểu là tài sản vật chất không di động, bao gồm đất đai và những gì được gắn liền với đất (được xác định bởi vị trí địa lý của đất). Chẳng hạn như các công trình xây dựng, nhà cửa, tòa nhà, khu đô thị, trang trại. Hay các công trình hạ tầng khác như: đường, cống, cầu, và hệ thống cấp nước. 

Ngoài ra, Bất động sản còn được liệt kê “Theo quy định tại Điều 107 của Bộ Luật Dân sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015”, bất động sản bao gồm: Đất đai; Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; Các tài sản khác do pháp luật quy định… Do đó, dựa vào quy định này chứng minh hiểu theo định nghĩa bất động sản là tài sản không di dời là cách dễ hiểu và chính xác nhất. 

Phân loại các loại bất động sản tại Việt Nam 

Các loại hình đầu tư bđs được chia làm 3 nhóm (Nguồn: Internet)

Các loại hình đầu tư bđs được chia làm 3 nhóm (Nguồn: Internet)

Trên thị trường hiện nay, loại hình bất động sản sẽ được chia vào 3 nhóm chính:

Bất động sản đầu tư xây dựng: 

  • Đây có thể được hiểu là nhóm các loại hình bất động sản có mục tiêu chính là xây dựng và phát triển để bán hoặc cho thuê sau khi hoàn thành. 
  • Các loại hình trong nhóm này có thể bao gồm các dự án nhà ở, chung cư, khu phức hợp thương mại và dịch vụ, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, và nhiều loại tài sản khác được xây dựng với mục đích tạo lợi nhuận.

Bất động sản không đầu tư xây dựng: 

  • Nhóm này có thể bao gồm các loại bất động sản không được phát triển hoặc xây dựng nhằm mục tiêu chính là sử dụng hoặc bảo tồn. 
  • Ví dụ, đất nông nghiệp, rừng, đất trống chưa xây dựng, đất nuôi trồng thuỷ hải sản, đất hiếm. Hoặc các tài sản không có tính năng đầu tư xây dựng. 

Bất động sản đặc biệt: Nhóm này được biết là các tài sản đặc biệt về tính chất sử dụng hoặc quy định pháp lý. Bao gồm các tài sản như đền đài, nhà thờ, nhà văn hóa, khu di tích lịch sử, tài sản có quyền sử dụng đặc biệt theo luật pháp, và những tài sản có ý nghĩa văn hóa, lịch sử, tâm linh đối với cộng đồng.

Các loại hình Bất động sản phổ biến hiện nay 

Không chỉ cần nắm về khái niệm, phân loại các loại hình bất động sản cho chính xác. Việc cập nhật các thông tin về từng loại hình bđs phổ biến, sẽ khiến bạn lựa chọn được loại hình phù hợp với nhu cầu của bản thân. Từ đó, đưa ra các quyết định hợp lý và hạn chế rủi ro. 

Các loại hình bất động sản phổ biến được biết đến trên thị trường phải kể đến như: 

Căn hộ chung cư 

Căn hộ chung cư được hiểu là các đơn vị nhà ở độc lập nằm trong các tòa nhà cao tầng có nhiều căn hộ khác nhau. Cư dân chung cư thường chia sẻ các tiện ích chung như thang máy, hầm đỗ xe, hồ bơi, phòng tập thể dục, sân chơi và khu vực xanh. 

Hiện nay, căn hộ chung cư rất đa dạng về phân khúc ở và đầu tư, từ phân khúc cao cấp đến bình dân. Các căn hộ chung cư cao cấp thì người ở/đầu tư lại càng được hưởng từ vị trí địa lý, tiện ích nội khu, hạ tầng cơ sở càng tốt. Do đó, ngày càng nhiều người đầu tư vào các loại hình căn hộ chung cư cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,…

  • Ưu điểm: Tiện ích chung, an ninh tốt, tiết kiệm diện tích đất, dễ quản lý. Ngoài ra, với các nhà đầu tư bđs nên lựa chọn đầu tư căn hộ chung cư vì mang tính thanh khoản tốt, nhu cầu nhà ở tăng cao và có nhiều các hình thức hỗ trợ khách hàng mua bán các căn hộ chung cư. 
  • Nhược điểm: Hạn chế không gian riêng tư, phụ thuộc vào quản lý của tòa nhà. Với các nhà đầu tư nên chú ý đến chu kỳ tăng giá và tìm hiểu thị trường đầu tư đúng đắn nhất. 
Căn hộ chung cư đa dạng về phân khúc ở và đầu tư từ cao cấp đến bình dân

Căn hộ chung cư đa dạng về phân khúc ở và đầu tư từ cao cấp đến bình dân

Nhà phố 

Nhà phố là các ngôi nhà độc lập nằm liền kề trong khu dân cư. Chúng có nhiều loại hình và kiểu dáng khác nhau, từ nhà phố 1 tầng đến những biệt thự sang trọng. Đây là loại hình đầu tư bđs sinh lời tốt khi người sở hữu nắm được đồng thời giá trị cả đất và nhà trên một căn nhà phố. 

  • Ưu điểm: Riêng tư, không gian rộng rãi, thường có sân vườn riêng. Do đó, đầu tư bđs nhà phố vừa có thể ở, vừa có thể kinh doanh hay cho thuê tùy ý. Ngoài ra, nhà phố thường được đảm bảo rõ ràng giấy tờ chính chủ nên thường mang ít rủi ro hơn các loại đất nền hay các loại khác. 
  • Nhược điểm: Chi phí xây dựng và duy trì cao hơn, ít tiện ích chung. Tuy nhiên, tính thanh khoản không được cao và hay bị ảnh hưởng giá của biến động thị trường. 
Nhà phố là loại hình bất động sản khá quen thuộc (Nguồn: Internet)

Nhà phố là loại hình bất động sản khá quen thuộc (Nguồn: Internet)

Đất nền 

Đất nền là các lô đất trống chưa xây dựng. Người mua có thể xây dựng nhà hoặc phát triển dự án sau này trên đất này. Dựa vào các mục đích mua bán, đầu tư mà đất nền được chia làm 2 loại, gồm: đất nền tự do và đất nền dự án.

Đất nền là một loại hình bất động sản đã tồn tại từ lâu và vẫn rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, để đầu tư thành công trong loại hình này, cần phải nắm rõ các hạn chế và chú ý đến chiến lược đầu tư. 

  • Ưu điểm: Tự do thiết kế và xây dựng, tiềm năng sinh lời qua việc mua bán hoặc đầu tư. Đầu tư đất nền không cần vốn quá nhiều mà chỉ cần đúng thời điểm lợi nhuận sinh lời nhanh chóng. Tính thanh khoản dễ dàng hơn nhà phố rất nhiều. Ngoài ra, đối với các loại đất nền có sổ đỏ sẽ được định giá cho vay  từ 50 – 60%, hay có thể lên đến 70%.
  • Nhược điểm: Đòi hỏi quy trình pháp lý và xây dựng phức tạp, không có tiện ích sẵn có. Tiềm năng phát triển của đất nền sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: sự phát triển đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, kinh tế vùng phát triển, quy hoạch bài bản,… 
Các sản phẩm bất động sản như đất nền là hình thức đầu tư sinh lời nhanh (Nguồn: Internet)

Các sản phẩm bất động sản như đất nền là hình thức đầu tư sinh lời nhanh (Nguồn: Internet)

Các loại bất động sản nghỉ dưỡng 

Các loại bất động sản nghỉ dưỡng bao gồm: các khu nghỉ dưỡng, biệt thự biển, căn hộ dịch vụ tại các điểm du lịch hoặc khu vực ven biển.

  • Ưu điểm: Bờ biển dài và nhiều bãi tắm đẹp trên thế giới là một trong những lợi thế vượt trội của Việt Nam trong việc phát triển các khu du lịch và nghỉ dưỡng ven biển. Đầu tư vào bđs nghỉ dưỡng cũng là loại hình tiềm năng khi mang một đặc điểm riêng biệt. 
  • Nhược điểm: Các loại hình bất động sản như biệt thự biển hay khu nghỉ dưỡng ven biển đòi hỏi đầu tư phát triển với quy mô lớn. Điều này gây ra khó khăn trong việc sang nhượng lại cho nhà đầu tư. Vì vậy, chỉ những người có tài chính dồi dào mới có thể đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng với giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi căn.
Đầu tư vào bđs nghỉ dưỡng là loại hình tiềm năng khi mang một đặc điểm riêng biệt

Đầu tư vào bđs nghỉ dưỡng là loại hình tiềm năng khi mang một đặc điểm riêng biệt

Bất động sản nhà xưởng, khu công nghiệp 

Trên thực tế, các bất động sản nhà xưởng, khu công nghiệp không phải là loại bất động sản mới. Khi cân nhắc đầu tư vào loại hình bất động sản cần có lưu ý đến các ưu và nhược điểm sau: 

  • Ưu điểm: Đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiện ích phù hợp cho hoạt động công nghiệp.
  • Nhược điểm: Yêu cầu đầu tư lớn, cần tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường.
Bất động sản nhà xưởng là hình thức đáng được đầu tư (Nguồn: Internet)

Bất động sản nhà xưởng là hình thức đáng được đầu tư (Nguồn: Internet)

Bất động sản hoa viên nghĩa trang 

Bất động sản hoa viên nghĩa trang là các khu vực được dành riêng cho việc chôn cất và an táng các người đã qua đời. Đây là những nơi có ý nghĩa tôn trọng và tưởng nhớ đối với những người đã mất. Tuy là loại bất động sản không mới nhưng gần đây càng được quy hoạch và đầu tư với quy mô lớn. Không những vậy, các hoa viên nghĩa trang cũng được thiết kế và bố trí một cách cẩn thận để tạo môi trường yên bình, thanh tịnh và tôn nghiêm.

Bất động sản hoa viên nghĩa trang ngày càng được quy hoạch với quy mô lớn (Nguồn: Internet)

Bất động sản hoa viên nghĩa trang ngày càng được quy hoạch với quy mô lớn (Nguồn: Internet)

[Cập nhật] Các loại hình Bất động sản mới tại Việt Nam

Bên cạnh các loại hình bất động sản đã và đang được đầu tư, hiện nay có một số loại bất động sản mới được kết hợp giữa 2 loại hình chính thống. Các loại hình này đa phần đáp ứng các nhu cầu vừa có thể kinh doanh, vừa có thể lưu trú lâu dài (hoặc tạm thời). Cụ thể như: 

Condotel – Căn hộ khách sạn 

Condotel là sự kết hợp giữa căn hộ và khách sạn. Hình dung đơn giản, đây là loại hình được thiết kế tương tự như các căn hộ cao cấp nhưng với mỗi phòng trong căn hộ sẽ có 1 cá nhân riêng biệt sở hữu. Sự sở hữu riêng biệt của mỗi phòng trong một căn hộ tương tự như các khách sạn. 

Thế nhưng, thời gian lưu trú của các cá nhân thuê căn hộ khách sạn sẽ dài hơn (từ vài tháng đến năm). Do đó, các đơn vị bất động sản này được bán cho nhà đầu tư và cũng có thể được sử dụng như một căn hộ dịch vụ hoặc để cho thuê như một khách sạn.

Officetel – Văn phòng kết hợp khách sạn 

Officetel là một loại căn hộ hoặc văn phòng được thiết kế để sử dụng cả làm nơi làm việc và nơi ở. Đây là loại mô hình đa năng ưu tiên không gian làm văn phòng làm việc, đồng thời kết hợp căn hộ để lưu trú qua đêm. 

Cho thuê văn phòng kết hợp khách sạn là hình thức đầu tư mới (Nguồn: Internet)

Cho thuê văn phòng kết hợp khách sạn là hình thức đầu tư mới (Nguồn: Internet)

Shophouse – Nhà phố thương mại 

Shophouse là loại bất động sản kết hợp giữa mặt tiền cửa hàng và không gian sống phía trên hoặc phía sau. Vị trí các nhà phố thương mại thường nằm tại tầng trệt của các tòa nhà, chung cư căn hộ. Ngoài ra, chúng thường nằm trong các khu đô thị hoặc khu dự án phức hợp.

Nhà phố thương mại ngày càng mở rộng và phát triển (Nguồn: Internet)

Nhà phố thương mại ngày càng mở rộng và phát triển (Nguồn: Internet)

Hy vọng với những thông tin về các Bất động sản tại Việt Nam, cùng với sự phân tích về các ưu và nhược điểm sẽ khiến bạn có sự cân nhắc lựa chọn loại hình phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn