Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản mà nhà đầu tư cần biết

Menu Đóng
17-10-2023

Trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), thị trường luôn dễ dàng biến đổi, thậm chí chỉ cần một sự thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự biến động lớn. Điều này đặt ra yêu cầu quan trọng cho những người đầu tư bất động sản đó là họ phải hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản. Chỉ khi họ nắm vững thông tin này, họ mới có thể xác định thời điểm thích hợp để đầu tư BĐS hoặc chờ đợi thời cơ phù hợp hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản là gì? (Nguồn website Refico)

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản là gì? (Nguồn website Refico)

Dưới đây là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị của một bất động sản. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn cho dù bạn là người mua nhà hay là nhà đầu tư.

Yếu tố tự nhiên

Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến bất động sản có thể kể đến đó là yếu tố tự nhiên. Các yếu tố này gồm: vị trí, diện tích, địa hình, kiến trúc, thiết kế, môi trường,…

Vị trí của bất động sản

Vị trí trong bất động sản có thể được chia thành 2 loại chính:

  • Vị trí tương đối: Đây là những bất động sản nằm ở trung tâm đô thị, được bao quanh bởi dân cư đông đúc, gần các khu công nghiệp và dịch vụ thương mại.
  • Vị trí tuyệt đối: Đây là những bất động sản nằm tại các vị trí đặc biệt như ngã 3, ngã 4 giao thông hoặc trên các trục đường lớn.

Bất kỳ bất động sản nào có sự kết hợp cả 2 yếu tố vị trí tương đối và vị trí tuyệt đối thì sẽ có giá trị cao hơn rất nhiều so với các bất động sản khác.

Vị trí cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bất động sản (Nguồn website Refico)

Vị trí cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bất động sản (Nguồn website Refico)

Diện tích, kích thước bất động sản

Mảnh đất có diện tích tối ưu và kích thước phù hợp thường có giá trị cao hơn, bởi nó đáp ứng nhu cầu cụ thể của đa số người mua. 

Ví dụ, đối với mục đích ở, hầu hết mọi người ưa chuộng mảnh đất vuông vắn, với mặt tiền rộng ít nhất 4 – 5m và chiều sâu từ 10 – 15m. Điều này thể hiện sự tối ưu hóa của diện tích đất đáp ứng nhu cầu cụ thể của người mua nên có giá trị cao hơn.

Địa hình xây dựng

Giá trị BĐS tọa lạc ở địa hình cao hay thấp cũng hoàn toàn khác nhau. Thông thường, bất động sản ở khu vực thấp, vùng trũng, vùng có nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa hoặc triều cường thì sẽ có giá trị thấp hơn so với những BĐS có lợi thế về địa hình cao.

Môi trường

Môi trường cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản. Các yếu tố môi trường bao gồm: ô nhiễm hay trong lành, yên tĩnh hay ồn ào,… 

Thiên nhiên

Bất động sản nằm trong các khu vực thường phải đối mặt với rủi ro từ thiên nhiên, như bão, động đất hay khí hậu khắc nghiệt thì sẽ có giá trị thấp hơn so với những BĐS ở vị trí ít chịu ảnh hưởng từ thiên nhiên.

Yếu tố kinh tế – Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản

  • Tiềm năng sinh lời của bất động sản: Giá trị của một BĐS sẽ phản ánh khả năng sinh lời từ nó, với lợi nhuận hàng năm càng cao thì giá trị của BĐS cũng tăng theo.
  • Hệ thống tiện ích nội và ngoại khu: Các hệ thống như xử lý nước thải, cung cấp nước sạch, điện, hệ thống điều hòa và các thông tin liên lạc trong khu vực BĐS đó cũng ảnh hưởng đáng kể đến giá trị của nó. Như vậy, tiện ích của các hệ thống này càng nhiều thì càng làm tăng giá trị của bất động sản.
Kinh tế cũng là yếu tố tác động không nhỏ đến giá trị bất động sản (Nguồn Internet)

Kinh tế cũng là yếu tố tác động không nhỏ đến giá trị bất động sản (Nguồn Internet)

Yếu tố thị trường

Thị trường cũng là một trong các nhân tố ảnh hưởng đến đầu tư BĐS. 

  • Tính hữu dụng của bất động sản: Một bất động sản phải phục vụ được mục đích cụ thể của người sử dụng, chẳng hạn như ở, làm việc, kinh doanh hay đầu tư.
  • Mối quan hệ cung – cầu: Khi cung tăng nhưng cầu giảm thì giá BĐS sẽ có khả năng tăng vọt. Ngược lại, khi cung giảm, cầu tăng thì giá BĐS sẽ đứng yên hoặc có nguy cơ giảm xuống. 

Yếu tố pháp lý

Tình trạng pháp lý và quy định của pháp luật đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản. Một bất động sản sẽ có giá trị cao hơn khi có đầy đủ các tài liệu và giấy tờ pháp lý như quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng và tuân theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, trong thời buổi giao dịch bất động sản có nhiều rủi ro và gian lận, những bất động sản có tính pháp lý đầy đủ luôn được ưa chuộng và săn đón.

Một bất động sản sẽ có giá trị cao hơn khi có đầy đủ các tài liệu và giấy tờ pháp lý (Nguồn Internet)

Một bất động sản sẽ có giá trị cao hơn khi có đầy đủ các tài liệu và giấy tờ pháp lý (Nguồn Internet)

Yếu tố công nghệ, dịch vụ phụ trợ

Sự phát triển của công nghệ cũng tác động không nhỏ đối với lĩnh vực bất động sản. Việc xuất hiện các sàn giao dịch trực tuyến đã thúc đẩy nhu cầu và thay đổi cách thức kinh doanh, giao dịch và thuê nhà trên thị trường BĐS. Các sàn giao dịch này đã làm thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc trao đổi thông tin và giao dịch trong lĩnh vực này.

Yếu tố xã hội

Yếu tố xã hội cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản. Chẳng hạn, một khu vực có mật độ dân số tăng đột ngột do tốc độ gia tăng dân số thì giá trị bất động sản trong khu vực có thể tăng lên do cân bằng giữa cung và cầu bị phá vỡ. 

Ngoài ra, các yếu tố khác trong vùng như: chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, trình độ dân trí, an ninh,… cũng có ảnh hưởng đáng kể đến giá trị của bất động sản.

Yếu tố chính trị pháp lý

Yếu tố chính trị pháp lý có sự ảnh hưởng đối với thị trường bất động sản, bao gồm các chính sách về đầu tư, quy hoạch và phân vùng phát triển của từng khu vực. Các chính sách này có thể tác động trực tiếp và gián tiếp đến giá trị BĐS.

Các chính sách tác động trực tiếp bao gồm:

  • Chính sách cho phép Việt kiều mua BĐS tại Việt Nam.
  • Chính sách cho phép những người không có hộ khẩu thành phố được quyền mua nhà thành phố.
  • Chính sách tín dụng đối với hoạt động đầu tư vào lĩnh vực BĐS.
  • Chính sách thuế của Nhà nước đối với BĐS.

Các chính sách tác động gián tiếp thường khuyến khích đầu tư từ bên ngoài vào các khu vực cụ thể, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và giúp tăng trưởng thị trường bất động sản ở những khu vực đó, nhờ vậy giá cả tăng cao.

Hy vọng qua bài viết về các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản đã giúp các chủ đưa ra quyết định đúng đắn khi đầu tư vào bất động sản. Việc đánh giá các vấn đề khách quan lẫn chủ quan để có sự đầu tư đúng đắn sẽ giúp sinh lời cao khi mua bán căn hộ chung cư.

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn