Căn hộ officetel là gì? Ưu, nhược điểm và tính pháp lý

Menu Đóng
30-10-2023

Trong vài năm trở lại đây, loại hình bất động sản mới – Officetel bắt đầu xuất hiện và được thị trường quan tâm đặc biệt. Loại hình này đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ ở nước ta. Vậy Officetel là gì? Loại hình này có những ưu, nhược điểm và tính pháp lý như thế nào? Có nên đầu tư không? Hãy cùng giải đáp tất cả những câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây.

Căn hộ Officetel là gì?

Căn hộ Officetel thường được gọi là căn hộ văn phòng. Đây là sự kết hợp giữa hai hình thức: Office (văn phòng) và Hotel (khách sạn). Mô hình này đáp ứng linh hoạt các nhu cầu làm việc, lưu trú và nghỉ dưỡng không thua kém bất kỳ khách sạn nào, với đầy đủ các tiện nghi.

Loại hình bất động sản này chính là sự lựa chọn lý tưởng cho các công ty nhỏ hoặc công ty khởi nghiệp với đội ngũ từ 4 đến 10 người và nguồn tài chính có hạn. Bên cạnh đó thì những công ty nước ngoài cũng lựa chọn những căn hộ Officetel để làm nơi lưu trú cho những chuyên gia thường xuyên công tác tại Việt Nam.

Officetel là gì? Đây là loại hình lưu trú kết hợp với văn phòng làm việc (Nguồn: Internet)

Officetel là gì? Đây là loại hình lưu trú kết hợp với văn phòng làm việc (Nguồn: Internet)

Những đặc điểm của một căn hộ Officetel

Diện tích của những căn hộ Officetel thường nằm trong khoảng từ 25 – 50 m2. Khác với các văn phòng truyền thống, Officetel được thiết kế với đầy đủ tiện nghi như một căn hộ thông thường.

Bên trong căn hộ sẽ có đầy đủ các phòng như: phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng tắm và nhà vệ sinh. Kết hợp với đó là khu vực bố trí bàn làm việc và các thiết bị văn phòng khác, tạo nên không gian làm việc hiện đại và sáng tạo để đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết cho người sử dụng.

Căn hộ này có đầy đủ các tiêu chuẩn riêng biệt, bao gồm: bảng tên công ty, quầy lễ tân, khu tiếp khách, thang máy, bàn làm việc và một phần không gian được trang trí phù hợp với ngành nghề kinh doanh của đơn vị. Điều này giúp tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và thúc đẩy hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Officetel với không gian hiện đại, sang trọng (Nguồn: Internet)

Officetel với không gian hiện đại, sang trọng (Nguồn: Internet)

Một đặc điểm nữa là Officetel được phép đăng ký tạm trú qua đêm. Đồng thời cũng được cung cấp đầy đủ các tiện ích chung của tòa nhà, bao gồm phòng gym, hồ bơi, phòng sinh hoạt chung và các khu vui chơi,… Nhờ đó tạo ra một môi trường sống và làm việc tiện lợi, đa dạng cho cư dân.

Ưu và nhược điểm của Officetel là gì

Ưu điểm của Officetel

  • Vị trí đắc địa: Hầu hết các Officetel thường được xây dựng tại các vị trí đắc địa, đảm bảo thuận tiện cho di chuyển và tiếp cận dễ dàng các khu tiện ích.
  • Giá cả hợp lý: Vì diện tích của căn hộ Officetel không quá lớn nên giá bán thường rẻ hơn so với các căn hộ thông thường hoặc các loại hình văn phòng làm việc khác. 
  • Sử dụng linh hoạt: Người mua căn hộ Officetel có thể sử dụng nó để ở hoặc đăng ký giấy phép kinh doanh để làm trụ sở văn phòng của công ty. Sự linh hoạt này làm tăng giá trị của Officetel và giúp tối ưu hóa sử dụng bất động sản.
  • Tiện nghi văn phòng: Các Officetel thường được thiết kế với đầy đủ tiêu chuẩn riêng biệt của một công ty, bao gồm lối vào và sảnh thang máy cực kỳ thuận tiện. Điều này mang lại môi trường làm việc chuyên nghiệp và thúc đẩy hình ảnh của công ty.
  • Lợi suất đầu tư cao: Loại hình Officetel thường có lợi suất đầu tư cao hơn so với các loại căn hộ khác. Nhu cầu thuê văn phòng đang tăng mạnh sẽ giúp tăng tiềm năng sinh lời từ việc cho thuê Officetel.
Căn hộ Officetel có thể sử dụng linh hoạt để ở và làm việc (Nguồn: Internet)

Căn hộ Officetel có thể sử dụng linh hoạt để ở và làm việc (Nguồn: Internet)

Nhược điểm của Officetel

  • Hạn chế về diện tích: Diện tích Officetel thường phù hợp cho các công ty hoặc đơn vị có quy mô nhỏ, ít người.
  • Hạn chế về thời hạn sử dụng: Các Officetel chỉ có giá trị sử dụng trong vòng 50 năm. Sau thời gian này, chủ sở hữu cần nộp đơn xin gia hạn, điều này có thể tạo ra một số rắc rối pháp lý và tài chính.
  • Chi phí quản lý cao: So với các loại hình bất động sản khác, chi phí quản lý căn hộ Officetel thường cao hơn do cần duy trì nhiều tiện ích và dịch vụ cho cả cư dân và doanh nghiệp.
  • Hạn chế về đăng ký lưu trú vĩnh viễn: Officetel không được xếp vào nhóm căn hộ để ở, vì vậy chỉ được đăng ký tạm trú, không thể đăng ký lưu trú vĩnh viễn. 
Officetel thường có diện tích nhỏ cho các gia đình hoặc công ty ít người (Nguồn: Internet)

Officetel thường có diện tích nhỏ cho các gia đình hoặc công ty ít người (Nguồn: Internet)

Các vấn đề pháp lý của căn hộ Officetel

Các chuẩn mực pháp lý căn hộ Officetel về quyền sở hữu

Loại hình nhà ở kết hợp văn phòng này có khá nhiều vấn đề pháp lý về quyền sở hữu mà bạn cần lưu ý:

  • Thời hạn sử dụng căn hộ: Được giới hạn tối đa là 50 năm. Sau thời gian này, chủ sở hữu sẽ phải thực hiện gia hạn (nếu cần).
  • Quyền sở hữu tài sản: Chủ sở hữu Officetel sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình bởi các cơ quan chức năng. Điều này có nghĩa là họ có quyền sở hữu tài sản và có thể sử dụng căn hộ để ở, cho thuê, cầm cố, thế chấp và các quyền khác liên quan đến sở hữu tài sản.
  • Chủ thể được sở hữu: Các tổ chức, cá nhân nước ngoài không được sở hữu căn hộ Officetel. Bởi theo luật pháp, những đối tượng này chỉ được sở hữu nhà ở, trong khi Officetel là loại hình văn phòng kết hợp nhà ở.
Căn hộ văn phòng có thời hạn sử dụng là 50 năm (Nguồn: Internet)

Căn hộ văn phòng có thời hạn sử dụng là 50 năm (Nguồn: Internet)

Căn hộ officetel có sổ hồng không?

Theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về việc Điều chỉnh và bổ sung một số điều của Luật Đất đai (có hiệu lực từ ngày 20/05/2023), các loại hình căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú (Officetel) và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch được xây dựng trên đất thương mại – dịch vụ sẽ được cấp sổ hồng nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của Pháp luật. 

Theo đó, công trình sau khi được hoàn thành, chủ đầu tư phải có trách nhiệm gửi giấy tờ xin cấp số hồng lên Sở Tài nguyên và Môi trường, bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án.
  • Bản vẽ thiết kế công trình.
  • Thông báo cho phép nghiệm thu hạng mục công trình.
  • Danh sách tài sản (bao gồm những thông tin: tên tài sản, diện tích đất, diện tích xây dựng sử dụng chung, sử dụng riêng của từng loại tài sản).
Theo quy định mới nhất thì căn hộ Officetel sẽ được cấp sổ hồng (Nguồn: Internet)

Theo quy định mới nhất thì căn hộ Officetel sẽ được cấp sổ hồng (Nguồn: Internet)

Có nên đầu tư vào loại hình Officetel?

Officetel hiện nay được đánh giá là một kênh đầu tư có tiềm năng phát triển cực kỳ cao trong giai đoạn 2022-2050. Với những lợi ích, tiện ích mà nó mang lại, chắc hẳn đây sẽ là sự lựa chọn của nhiều cá nhân, gia đình và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Officetel có lợi thế đáng kể bao gồm tính thanh khoản cao và nhu cầu sử dụng ngày càng tăng. Khả năng sinh lời từ việc đầu tư vào Officetel cũng trở nên hấp dẫn hơn bởi sự thay đổi trong quy định cấp sổ hồng cho các căn hộ này. Sự điều chỉnh pháp lý đã góp phần giảm bớt những rủi ro liên quan đến khía cạnh pháp lý của chủ đầu tư và người mua căn hộ.

Officetel là loại hình bất động sản đáng để đầu tư (Nguồn: Internet)

Officetel là loại hình bất động sản đáng để đầu tư (Nguồn: Internet)

Lời kết

Có thể thấy rằng, dù chỉ là một loại hình nhỏ trong thị trường bất động sản nhưng Officetel vẫn chứng minh được “năng lực” của mình khi ngày càng được đầu tư và phát triển mạnh mẽ. Hy vọng rằng bài viết trên đây của Refico đã giải đáp được cho bạn “Officetel là gì” cũng như cung cấp một số thông tin liên quan đến loại hình bất động sản này. 

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn