Văn phòng hạng A là gì? Các tiêu chuẩn văn phòng hạng A

Menu Đóng
27-10-2023

Trong thị trường cho thuê văn phòng có sự phân chia rõ rệt với các hạng văn phòng A, B và C. Đặc biệt nhất trong đó là các văn phòng hạng A – một loại hình văn phòng cao cấp, được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn lựa chọn. Vậy văn phòng hạng A là gì? Tiêu chuẩn nào để xét một văn phòng đạt chuẩn hạng A? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Văn phòng hạng A là gì?

Văn phòng hạng A là gì? Văn phòng hạng A được hiểu là những tòa văn phòng cho thuê cao cấp nhất. Chúng tọa lạc tại những vị trí đẹp, trung tâm, là những “khu đất vàng”, thuận tiện cho giao thông.

Những tòa nhà hạng A được thiết kế theo phong cách hiện đại. Đi cùng với đó là không gian tiện nghi, đạt chuẩn quốc tế và các dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp. Ngoài ra, đơn vị quản lý của các tòa văn phòng cao cấp này đa phần là các doanh nghiệp, tập đoàn nổi tiếng trong và ngoài nước.

Văn phòng cho thuê cao cấp hạng A (Nguồn: Internet)

Văn phòng cho thuê cao cấp hạng A (Nguồn: Internet)

Giá trị của các văn phòng hạng A đối với doanh nghiệp thuê

Sở hữu những dịch vụ chất lượng, đạt chuẩn quốc tế, các tòa văn phòng hạng A tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp một không gian làm việc tốt nhất. Nhờ đó thúc đẩy động lực làm việc cho nhân lực, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó còn sở hữu hệ thống an ninh nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và sự an tâm tuyệt đối cho người làm việc.

Việc đặt trụ sở làm việc tại một văn phòng hạng A còn giúp các doanh nghiệp tạo nên lợi thế trong việc quảng bá và nâng tầm hình ảnh thương hiệu. Chính vì thế, đây là sự lựa chọn hàng đầu cho những doanh nghiệp lớn hiện nay nhằm tạo được vị thế, uy tín và lòng tin nơi khách hàng. 

Văn phòng làm việc chuyên nghiệp góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Văn phòng làm việc chuyên nghiệp góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

6 tiêu chuẩn văn phòng hạng A khi đánh giá xếp hạng

1. Tiêu chuẩn về hệ thống kỹ thuật

  • Đối với hệ thống điều hòa thông gió phải là hệ thống điều hòa trung tâm, có 2 chiều nóng – lạnh và kiểm soát được độ ẩm của từng khu vực. Công suất phải đảm bảo làm lạnh cho văn phòng 24/24, đảm bảo nhiệt độ dao động trong khoảng từ 22 – 23℃, ±1 Co. Đồng thời khí tươi phải đảm bảo 60m3/giờ/10m2 văn phòng.
  • Bắt buộc có hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, có sơ đồ thoát hiểm đầy đủ, đúng theo quy định.
  • Thang máy phải là thang chất lượng cao, thuộc những thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Thời gian chờ thang máy khoảng 30 giây. Sức chứa thang máy phải tối thiểu được 16 người/thang và đảm bảo cứ 4 tầng là có 1 tháng máy. Đối với thang máy chở hàng phải được tách biệt với thang chở người.
  • Nguồn điện của tòa văn phòng hạng A phải là độc lập, tự chuyển nguồn hoặc có trang bị máy phát điện dự phòng có công suất ít nhất là 70 VA/m2. Đặc biệt phải có bộ lưu điện UPS để sẵn sàng cho những trường hợp kỹ thuật khẩn cấp.
  • Hệ thống giám sát an ninh CCTV phải hoạt động 24/7, được lắp đặt ở các lối ra vào, chỗ đậu xe. Bãi xe phải sử dụng thẻ để kiểm soát người ra vào, đồng thời có nhân viên an ninh túc trực.
  • Bắt buộc phải có hệ thống quản lý tòa nhà tự động BMS.
Văn phòng hạng A đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật (Nguồn: Internet)

Văn phòng hạng A đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật (Nguồn: Internet)

2. Tiêu chuẩn về tổng thể cấu trúc tòa nhà

  • Mặt bằng của văn phòng hạng A phải có không gian mở, không được phân chia bằng các vách ngăn cứng, đảm bảo tận dụng diện tích sử dụng một cách hiệu quả. Đồng thời lưới cột phải lớn hơn 6×6 m.
  • Chiều sâu văn phòng: Khoảng cách từ cửa sổ bên này đến bên kia (chiều sâu) không vượt quá 18 – 20m hoặc tính từ tâm sàn không quá 9 – 10m hoặc tính từ lõi của tòa nhà đến cửa sổ bên ngoài hoặc không được quá 12m tính từ cửa sổ bên ngoài đến tâm tòa nhà có hình dáng không bình thường và có khoảng thông tầng.
  • Yêu cầu về độ cao trần thông thủy là từ 2,7 -2,8 mét trở lên.
  • Hệ số diện tích không hữu ích của tòa nhà phải < 12%, tính bằng công thức:

1 – (Diện tích sử dụng được / Diện tích cho thuê) x 100%

  • Sàn phải có khả năng chịu tải từ 400 kg/m2 trở lên mới đạt chuẩn hạng A.
  • Mặt ngoài tòa nhà văn phòng và khu vực công cộng phải được hoàn thiện với các vật liệu cao cấp.
  • Yêu cầu bắt buộc bao gồm sàn nâng.
  • Phải có hệ thống cửa sổ chất lượng cao, bố trí hợp lý nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh sáng tự nhiên và thông gió hiệu quả. 
Bố trí cửa sổ nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên cho văn phòng (Nguồn: Internet)

Bố trí cửa sổ nhằm tận dụng ánh sáng tự nhiên cho văn phòng (Nguồn: Internet)

3. Tiêu chuẩn về vị trí tòa nhà văn phòng

Văn phòng hạng A đạt tiêu chuẩn phải có vị trí tốt, nằm trong các khu vực trung tâm, gần với các trung tâm thương mại và nhiều tiện ích, dịch vụ khác. Đồng thời, vị trí tòa nhà văn phòng không bị ảnh hưởng hình ảnh bởi các công trình xung quanh như nhà máy sản xuất, trại giam hoặc nhà tang lễ,… Bên cạnh đó, vị trí tòa nhà phải đảm bảo thuận tiện cho ô tô và kết nối với hệ thống giao thông công cộng.

4. Tiêu chuẩn về chỗ đỗ xe

Để đáp ứng tiêu chuẩn văn phòng hạng A, tòa nhà phải có bãi đổ xe dưới tầng hầm hoặc nhà xe cao tầng. Đường dẫn vào tòa nhà phải có mái che và tầng 1 sẽ là nơi đỗ xe dành cho khách. Đồng thời, tỷ lệ chỗ đỗ xe của tòa nhà là 1/100, tức là không dưới 1 chỗ đỗ ô tô cho 100m2 diện tích cho thuê.

5. Tiêu chuẩn về quyền sở hữu tòa nhà

Tòa nhà văn phòng hạng A phải chỉ có một chủ sở hữu duy nhất cho toàn bộ tòa nhà. Nói cách khác, các sàn hoặc khối nhà văn phòng không được sở hữu bởi nhiều chủ. 

Văn phòng hạng A phải đáp ứng tiêu chuẩn về quyền sở hữu (Nguồn: Internet)

Văn phòng hạng A phải đáp ứng tiêu chuẩn về quyền sở hữu (Nguồn: Internet)

6. Tiêu chuẩn về quản lý và dịch vụ của tòa nhà

  • Đối với quản lý tòa nhà: Văn phòng hạng A phải được quản lý bởi những công ty chuyên nghiệp, hiện đang quản lý từ 5 tòa nhà trở lên. Trong đó, diện tích mỗi tòa phải từ 5000m2. Hoặc đơn vị quản lý phải có kinh nghiệm, quản lý các văn phòng quốc tế, được tổ chức chuyên nghiệp, khoa học và bài bản.
  • Đối với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông: Yêu cầu tòa nhà văn phòng hạng A phải có ít nhất 2 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.
  • Xét về khu vực tiền sảnh: Khu vực này phải rộng rãi, phù hợp với quy mô của tòa nhà. Đảm bảo khách có thể dễ dàng tiếp cận.
  • Đối với các tiện ích khác: Các quán cafe phải được quản lý tốt, đáp ứng được quy mô nhân viên trong tòa nhà. Đồng thời phải có ít nhất 2 tiện ích nữa như ATM, điểm giặt ủi, cửa hàng,… với bố trí sao cho phù hợp, thuận tiện nhất.
Ban quản lý tòa văn phòng hạng A phải là các tổ chức chuyên nghiệp (Nguồn: Internet)

Ban quản lý tòa văn phòng hạng A phải là các tổ chức chuyên nghiệp (Nguồn: Internet)

Tổng kết lại, có thể thấy những tòa văn phòng hạng A với tiêu chuẩn vượt trội, không gian làm việc chất lượng chính là nơi thu hút những đơn vị đòi hỏi sự uy tín và chuyên nghiệp. Đây chính là địa điểm làm việc lý tưởng để thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên và là bộ mặt của công ty. Hy vọng rằng những thông tin mà Refico cung cấp trên đây đã đủ để bạn có được cái nhìn tổng quan và hiểu rõ được về những tiêu chuẩn đánh giá của một văn phòng hạng A chất lượng. 

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn