Văn phòng xanh là gì? Xu hướng thiết kế mới hiện nay

Menu Đóng
27-10-2023

Trong nhiều năm trở lại đây, văn phòng xanh bắt đầu được nhiều doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu và bắt tay vào thực hiện. Một không gian thư thái, thoải mái và ngập tràn năng lượng sẽ là môi trường làm việc lý tưởng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về khái niệm văn phòng xanh là gì? Xu hướng thiết kế văn phòng xanh hiện đại ngày nay và những lợi ích mà nó mang lại.

Văn phòng xanh là gì? (Nguồn: Internet)

Văn phòng xanh là gì? (Nguồn: Internet)

Văn phòng xanh là gì? 

Văn phòng xanh (Green Office) là một mô hình văn phòng làm việc được thiết kế và quản lý tối ưu nhằm tạo nên sự bền vững, thân thiện với môi trường. Cụ thể là giảm đi những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh, kiến tạo không gian làm việc lành mạnh, thân thiện và chuyên nghiệp hơn.

Theo Quỹ Bảo vệ thiên nhiên toàn cầu WWF, khái niệm này được hiểu là một “hệ thống quản lý môi trường” nhằm giảm phát thải khí nhà kính ngay tại nơi làm việc của các doanh nghiệp. 

Các văn phòng xanh sẽ được thiết kế tập trung vào việc thay đổi hành vi, ý thức của nhân viên. Những thay đổi này sẽ diễn ra trong mọi mặt vận hành của văn phòng, bao gồm: giảm tiêu thụ năng lượng, các nguồn tài nguyên; sử dụng năng lượng xanh và các sản phẩm thân thiện với môi trường; tận dụng ánh sáng tự nhiên; đảm bảo lưu thông không khí; tái chế rác thải; xây dựng ý thức xanh cho toàn thể nhân viên,…

Văn phòng với nhiều không gian xanh thân thiện với môi trường (Nguồn: Internet)

Văn phòng với nhiều không gian xanh thân thiện với môi trường (Nguồn: Internet)

Xu hướng thiết kế văn phòng xanh hiện đại ngày nay

Hiện nay, trong bối cảnh môi trường ngày càng bị tác động tiêu cực bởi nhiều yếu tố, người ta bắt đầu hướng đến lối sống xanh. Chính vì thế mà những văn phòng xanh trở thành một xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tạo ra không gian làm việc vừa lý tưởng, vừa góp phần bảo vệ môi trường. 

Trên thực tế thì dường như không có một “công thức” bắt buộc nào cho các văn phòng xanh. Tùy thuộc vào điều kiện, quy mô của các tổ chức, doanh nghiệp mà họ sẽ tự xây dựng nên một môi trường xanh sao cho hiệu quả và phù hợp nhất đối với doanh nghiệp của mình. 

Văn phòng xanh đang là xu hướng thiết kế văn phòng làm việc hiện đại (Nguồn: Internet)

Văn phòng xanh đang là xu hướng thiết kế văn phòng làm việc hiện đại (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số xu hướng thiết kế văn phòng xanh hiện đại ngày nay mà bạn có thể tham khảo.

Sử dụng cây xanh trang trí

Cây xanh trang trí là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp để kiến tạo nên không gian làm việc xanh. Người ta thường lựa chọn các loại cây ưa bóng râm, cây trồng trong nhà, có khả năng thanh lọc không khí và mang ý nghĩa phong thủy để trang trí trong văn phòng.

Các cây xanh được lựa chọn một cách khéo léo trước khi đưa vào trong thiết kế nội thất. Có thể là chậu cây nhỏ để bàn, chậu cây lớn ở góc phòng, chậu cây treo hoặc một bức tường cây xanh,… Từng góc nhỏ được bố trí loại cây phù hợp sẽ tạo nên không gian xanh mát và đảm bảo sự cân bằng, thẩm mỹ cho văn phòng.

Cây xanh kết hợp hài hòa với nội thất văn phòng (Nguồn: Internet)

Cây xanh kết hợp hài hòa với nội thất văn phòng (Nguồn: Internet)

Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên

Thiết kế văn phòng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên là một trong những xu hướng văn phòng xanh được nhiều đơn vị áp dụng. Đây cũng là một tiêu chí của Hội đồng đánh giá công trình xanh: Tiêu chuẩn Lotus về việc tận dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Thông qua việc sử dụng những bức tường kính hoặc cửa kính lớn, các thiết kế văn phòng hiện đại tận dụng được tối đa ánh sáng Mặt Trời. Ánh sáng tự nhiên không chỉ có tác động tích cực đến tâm trạng và hiệu suất làm việc của nhân viên mà còn giúp tiết kiệm năng lượng và tránh tác động tiêu cực từ ánh sáng nhân tạo đối với mắt và làn da.

Thiết kế văn phòng xanh đón ánh sáng tự nhiên bằng cửa kính lớn

Thiết kế văn phòng xanh đón ánh sáng tự nhiên bằng cửa kính lớn

Sử dụng các chất liệu thiên nhiên

Một trong những xu hướng văn phòng xanh không thể bỏ lỡ là việc lựa chọn các chất liệu thiên nhiên. Một số chất liệu được sử dụng phổ biến cho nội thất và trang trí văn phòng xanh có thể kể đến như gỗ, mây, tre, đá,… Ngoài ra, các vật liệu tái chế cũng rất được ưa chuộng để kiến tạo nên một không gian xanh. 

Không chỉ mang đến vẻ đẹp gần gũi, những lựa chọn này còn thể hiện được nét sang trọng, hiện đại, tạo ra một không gian làm việc thoải mái và hài hòa. Bên cạnh đó, những vật liệu tự nhiên còn có độ bền cao, giá thành hợp lý và đóng góp vào giá trị bền vững của doanh nghiệp.

Nội thất văn phòng làm từ vật liệu gần gũi với thiên nhiên (Nguồn: Internet)

Nội thất văn phòng làm từ vật liệu gần gũi với thiên nhiên (Nguồn: Internet)

Thiết kế văn phòng xanh mang lại những lợi ích gì?

Đối với môi trường

  • Cải thiện chất lượng không khí: Văn phòng là nơi làm việc của nhiều người với lượng khí thải CO2 cao. Một văn phòng nhiều cây xanh sẽ giúp điều hòa, thanh lọc không khí, mang đến không gian thoáng đãng hơn. Đồng thời, những bức xạ nhiệt từ các thiết bị văn phòng như máy tính, máy in cũng sẽ được giảm đi đáng kể.
  • Tiết kiệm năng lượng: Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên của các văn phòng xanh sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào ánh sáng nhân tạo. Điều này sẽ góp phần làm giảm đi lượng điện năng tiêu thụ cũng như khí thải CO2.
  • Giảm thiểu chất thải: Văn phòng xanh thường sử dụng các vật liệu tái chế và điều này góp phần giảm đi lượng chất thải xây dựng. Đồng thời, việc quản lý chất thải của văn phòng xanh cũng rất được chú trọng nhằm giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực lên môi trường.
  • Hạn chế ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn: Việc bố trí các cây xanh văn phòng hay những bức tường xanh sẽ là một “màng chắn” tiếng ồn và khói bụi hiệu quả. 
Cây xanh văn phòng góp phần vào việc cải thiện chất lượng không khí (Nguồn: Internet)

Cây xanh văn phòng góp phần vào việc cải thiện chất lượng không khí (Nguồn: Internet)

Đối với con người

  • Giảm stress và kích thích khả năng sáng tạo: Một môi trường làm việc xanh sẽ giúp con người cảm thấy thoải mái, cân bằng và kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Đồng thời nó cũng kích thích tinh thần, giảm đi những căng thẳng và có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong công việc.
  • Nâng cao năng suất làm việc: Theo một số nghiên cứu, người làm việc trong môi trường có nhiều cây xanh sẽ có hiệu quả làm việc cao hơn người bình thường 12%.  Một không gian mát mẻ, thoải mái sẽ là nơi giúp con người phát huy tốt nhất khả năng tập trung, nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa năng suất làm việc. 
  • Tác động tốt đến sức khỏe: Văn phòng xanh với chất lượng không khí trong lành sẽ tác động tích cực đến sức khỏe của nhân viên, hạn chế được các vấn đề về sức khỏe như viêm họng, rát họng, và bệnh về đường hô hấp. Đồng thời, ánh sáng tự nhiên và tác dụng giảm bức xạ từ máy tính của cây xanh cũng giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng, đau mắt ở người làm việc.
Làm việc trong văn phòng xanh giúp nhân viên nâng cao khả năng tập trung đối với doanh nghiệp

Làm việc trong văn phòng xanh giúp nhân viên nâng cao khả năng tập trung đối với doanh nghiệp

  • Giảm thiểu chi phí vận hành: Không chỉ dừng lại ở việc tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng, những văn phòng xanh còn đóng vai trò trong việc giảm thiểu các chi phí vận hành doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí tiền điện. Ngoài ra, các văn phòng xanh thường hướng đến thiết kế không gian làm việc chung, nhờ đó cũng góp phần giảm thiểu lượng chất thải và các chi phí về nội thất, văn phòng phẩm, vệ sinh,…
  • Thu hút nhân tài: Nhờ sở hữu những giá trị vượt trội, mang đến sự thoải mái khi làm việc, những văn phòng xanh sẽ thường có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhân viên. Và đây chính là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thu hút cũng như giữ chân nhân tài.
  • Nâng cao thương hiệu doanh nghiệp: Việc thiết kế, vận hành một văn phòng xanh đối với doanh nghiệp chính là lời cam kết đối với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Đây chính là điều góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng được một hình ảnh tích cực, tạo dựng lòng tin từ phía khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Mô hình văn phòng xanh góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Mô hình văn phòng xanh góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Trên đây là những chia sẻ của Refico về khái niệm văn phòng xanh – một xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại. Nhìn chung những văn phòng xanh mang đến rất nhiều lợi ích, không chỉ đối với con người, doanh nghiệp mà còn tác động tích cực đến môi trường. Đây chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp ngày nay.

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn