Dự báo xu hướng bất động sản tại Việt Nam trong thời gian tới

Menu Đóng
17-10-2023

Trước những bất ổn của thị trường kinh tế tại Việt Nam và toàn thế giới, những giao dịch mua bán bất động sản trong thời gian gần đây trở nên khá vắng vẻ và gần như có thời điểm không có một phát sinh nào. Vậy, nguyên nhân chính là do đâu? Dự đoán xu hướng bất động sản trong thời gian tới có khởi sắc hay không là những băn khoăn mà các nhà làm kinh tế và cả người tiêu dùng vô cùng quan tâm.

Dự báo xu hướng bất động sản tại Việt Nam

Khủng hoảng niềm tin chứ không khủng hoảng thị trường

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho biết, thị trường bất động sản không bị khủng hoảng, bởi đây là khó khăn chung của toàn thế giới. Trước bối cảnh này, người dân dễ bị khủng hoảng niềm tin hơn và đổ lỗi cho khủng hoảng thị trường. 

Thị trường bất động sản không bị khủng hoảng mà là người dân bị khủng hoảng niềm tin - Tiến sĩ Cấn Văn Lực (Nguồn Internet)

Thị trường bất động sản không bị khủng hoảng mà là người dân bị khủng hoảng niềm tin – Tiến sĩ Cấn Văn Lực (Nguồn Internet)

Tuy nhiên, điều đáng mừng cho tình hình bất động sản trong giai đoạn năm 2024 đến 2025 đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Cụ thể, yếu tố lạm phát và lãi suất không còn tăng, ngược lại còn đang giảm dần. Các vướng mắc về mặt pháp lý, thể chế liên quan đến bất động sản đã đầu tư đang dần được tháo gỡ và thực thi. 

Mặt khác, các nghĩa vụ tài chính cũng được kiểm soát và duy trì, cung – cầu giảm để tạo điều kiện cho giá tiến tới cân bằng, phù hợp hơn với các phân khúc khách hàng.

Ông Lực cũng khẳng định rằng, đây không phải là giai đoạn khủng hoảng mà là giai đoạn thanh lọc để phát triển bền vững hơn. 

Thị trường bất động sản hướng về nhu cầu thật

Đứng dưới góc độ là đơn vị phân phối bất động sản, bà Nguyễn Thị Thu Huyền  –  Phó Chủ tịch Tập đoàn Newstar Group nhận định rằng, các phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội có tính thanh khoản tốt đang trở thành xu hướng bất động sản trong năm 2023 và vài năm tới.

Xu hướng bất động sản hướng đến nhu cầu thật (Nguồn Internet)

Xu hướng bất động sản hướng đến nhu cầu thật (Nguồn Internet)

Khách hàng không chỉ quan tâm về giá mà còn tìm hiểu rất kỹ lưỡng về năng lực của nhà đầu tư. Họ thường cân nhắc về những dự án có khả năng đáp ứng nhu cầu thực, phù hợp với túi tiền, có pháp lý đầy đủ, minh bạch. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy các chủ đầu tư cần nỗ lực trong việc nghiên cứu, thay đổi linh hoạt trong các sản phẩm bất động sản để phục vụ cho nhóm khách hàng có thu nhập trung bình, thay vì chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.

5 Xu hướng bất động sản sẽ phát triển trong thời gian tới

Song song với những dấu hiệu của sự khởi sắc và phục hồi của thị trường bất động sản tại Việt Nam, nhiều nghiên cứu, khảo sát cũng được tổ chức để hiểu rõ hơn nhu cầu của đại đa số khách hàng khi quan tâm đến các dự án. Sau đây là 5 xu hướng bất động sản sẽ phát triển trong thời gian tới mà các chủ đầu tư có thể hướng đến để đáp ứng đúng nhu cầu thực. 

Nhà ở xã hội là xu hướng đang lên ngôi. (Nguồn Internet)

Nhà ở xã hội là xu hướng đang lên ngôi. (Nguồn Internet)

Xu hướng nhà ở xã hội

Như đã đề cập, xu hướng lựa chọn nhà ở xã hội với chi phí thấp đang bùng nổ tại thị trường bất động sản Việt Nam. Nhất là sau khi Nhà nước ban hành đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030”.

Điều này cho thấy các sản phẩm bất động sản đã có sự quan tâm, định hướng đến nhóm khách hàng có thu nhập thấp, trung bình nhưng lại chiếm tỷ lệ vô cùng lớn tại các thành phố lớn, khu công nghiệp. Bên cạnh đó, xu hướng bất động sản này cũng chính là “chìa khóa” giải quyết bài toán thị trường “thừa trên, thiếu dưới” hiện nay. 

Xu hướng xanh hóa

Đại dịch COVID-19 và những trận hỏa hoạn chung cư rúng động dư luận trong thời gian gần đây như một hồi chuông cảnh báo các chủ đầu tư cần nâng cao nhận thức trong việc đề cao tính sự an toàn và sức khỏe cho cư dân khi xây dựng các dự án bất động sản. 

Ngày càng nhiều người lựa chọn xu hướng xanh hóa cho không gian sống của mình

Ngày càng nhiều người lựa chọn xu hướng xanh hóa cho không gian sống của mình

Đây cũng là yếu tố được nhiều người quan tâm hàng đầu khi có ý định tìm kiếm một không gian sống cho tổ ấm tương lai của mình. Không gian xanh cần được ưu tiên bố trí trong khuôn viên, ban công để tạo không gian thoáng đãng và nâng cao chất lượng không khí. Bên cạnh đó, xu hướng xanh hóa còn nhấn mạnh sự tiện nghi, hiện đại, môi trường sống sạch và cộng đồng dân cư văn minh hướng đến những hoạt động giảm thiểu tác động đến môi trường.

Xu hướng công nghệ số hóa

Xu hướng nhà ở với các thiết bị thông minh đang được rất nhiều gia đình trẻ quan tâm, nhất là sau cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra. Thói quen sinh hoạt, tiêu dùng của người dân có sự thay đổi gần như hoàn toàn, thay vì đến công ty làm việc hay đi siêu thị, nhà hàng để thưởng thức những món ăn ngon thì giờ đây, mọi người thích thao tác thông qua Internet hơn. 

Xu hướng số hóa được đề cao trong các loại hình căn hộ hiện đại. (Nguồn Internet)

Xu hướng số hóa được đề cao trong các loại hình căn hộ hiện đại. (Nguồn Internet)

Người ta cũng có xu hướng ở nhà nhiều hơn, vì vậy mà xu hướng bất động sản hiện nay không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là không gian làm việc, thư giãn, nghỉ dưỡng. 

Xu hướng thuê nhà mới

Tại các thành phố lớn, ngày càng có nhiều gia đình trẻ lựa chọn việc thuê nhà thay vì bỏ ra số tiền lớn để sở hữu một căn hộ chung cư. Việc thuê nhà chung cư sẽ giúp họ nhẹ gánh về chi phí, tạo cơ hội tiếp cận những dịch vụ, tiện ích hiện đại, đẳng cấp. Mặt khác, vì không ràng buộc về mặt nơi ở, những gia đình trẻ hoặc nhân viên văn phòng sẽ được phép linh hoạt trải nghiệm nhiều dự án khác nhau trước khi thực sự có ý định mua một căn hộ nào đó.

Nhiều gia đình trẻ có xu hướng thuê nhà thay vì mua nhà. (Nguồn Internet)

Nhiều gia đình trẻ có xu hướng thuê nhà thay vì mua nhà. (Nguồn Internet)

Xu hướng chủ đầu tư chuyển sang nhận thầu xây dựng

Đứng trước chuỗi giá trị của ngành bất động sản – xây dựng – vật liệu xây dựng, cũng như hạn chế về nguồn tài chính mà ngày càng nhiều doanh nghiệp bất động sản chuyển sang vai trò là nhà thầu chính thay vì mua đất và sở hữu các dự án từ đầu. 

Xu hướng đầu tư bất động sản này đang lên ngôi tại Trung Quốc, các chuyên gia cũng nhận định rằng đây có thể cũng sẽ trở thành xu hướng tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Có thể thấy, xu hướng bất động sản trong tương lai tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi và khởi sắc. Bài toán “thừa trên, thiếu dưới” hay nghịch lý có rất nhiều dự án bất động sản hoàn thiện bỏ không nhưng người dân vẫn chưa có nhà ở sẽ dần được giải quyết. Tuy nhiên vẫn cần nhiều thời gian và sự nỗ lực hết mình của các chủ đầu tư trong việc nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm bất động sản phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay.

Tin tức liên quan

Liên hệ

Tin nhắn